Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Bạn đã biết cách chọn kem chống nắng để tránh lão hóa da chưa?



Sử dụng mỹ phẩm kem chống nắng chống lão hóa ngăn ngừa lão hóa da là điều rất cần thiết cho  mọi người để bảo vệ da trong điều kiện khí hậu quanh năm nắng nóng như nước ta. Nhất là các bạn nữ có làn da trắng sáng, khô, nhạy cảm, bị lão hóa hoặc đang sử dụng sản phẩm làm trắng da, đang trị liệu lazer thì việc sử dụng kem chống nắng là vô cùng cần thiết để bảo vệ da

Để bảo vệ làn da, chống lão hoá da chúng ta cùng tìm hiểu cách hoạt động, mức độ bảo vệ da, cách chọn, cách sử dụng kem chống nắng hữu hiệu nhất.

Các loại kem chống nắng


Kem chống nắng chống lão hóa da, ngăn ngừa xuất hiện nếp nhăn

Kem chống nắng có 3 loại: dạng kem, phun sương hoặc gel.

Kem chống nắng dạng phun tiện lợi, nhưng không an toàn. Kem dạng phun thường chứa các thành phần dễ cháy như cồn, dung môi hữu cơ là những chất không có lợi cho sức khỏe.

Kem chống nắng dạng kem dễ sử dụng và được nhiều người sử dụng.

Kem chống nắng là sản phẩm hoạt động theo cơ chế hấp thụ hoặc phản xạ một số tia bức xạ cực tím (UV) giúp bảo vệ da khỏi cháy nắng và các tác dụng xấu của tia cực tím khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Tùy thuộc cơ chế hoạt động, kem chống nắng có thể chia thành 2 loại: kem chống nắng vật lý (phản xạ ánh sáng mặt trời) và kem chống nắng hóa học (hấp thụ ánh sáng tia cực tím).

 Tác hại của tia bức xạ cực tím lên da




Ánh sáng chúng ta nhìn thấy được bằng mắt thường gồm các vùng phổ từ khoảng 400-750 nanomet .

•   tia cực tímbước sóng 320-400 nm, còn gọi là tia UVA,
•   tia cực tím bước sóng 280-320 nm, còn gọi là tia UVB,
•   tia cực tímbước sóngngắn 200-280 nm, còn gọi là tia UVC.

Từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, bức xạ cực tím đến mặt đất gồm khoảng 95% là tia UVA và 5 % UVB, trước 10 giờ sáng và sau 2 giờ chiều là 99% tia UVA và UVB 1% do sự phản xạ của tia UVB trở lại vào không gian. UVC gần như hoàn toàn bị hấp thụ bởi tầng ôzôn và không xâm nhập vào bầu không khí.

Mức tổn thương da do UVB biểu hiện da bị cháy nắng, rát da, đỏ da, đau hoặc phỏng bọng nước.

Mức tổn thương da gây ra do UVA là những thiệt hại vô hình . Tiếp xúc trực tiếp với tia bức xạ UVA mức độ cao có thể tăng tỷ lệ phát triển ung thư da.

Năm 2004 một nghiên cứu tại Mỹ chứng minh UVA gây ra thiệt hại DNA cho các tế bào sâu trong da, làm tăng nguy cơ xuất hiện u hắc tố ác tính. 

Tiếp xúc kéo dài với ánh sáng mặt trời quang học, đặc biệt là cường độ ánh sáng cực tím, có thể gây đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng khi lớn tuổi.

 Tác dụng của kem chống nắng chống lão hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn



Hiện nay kem chống nắng phổ rộng được thiết kế để bảo vệ da chống lại cả tia UVA lẫn tia UVB. Sử dụng kem chống nắng giúp da bạn được bảo vệ trước nguy cơ lão hóa da sớm và ung thư da.

Năm 2013 một nghiên cứu 4 năm rưỡi trên 900 người dân Úc cho thấy sử dụng kem chống nắng  thường xuyên làm chậm và tạm thời ngăn chặn lão hóa da. Những người sử dụng kem chống nắng mỗi ngày có làn da mịn màng, săn chắc hơn so với những người không sử dụng kem chống nắng.

Tác dụng của kem chống nắng phụ thuộc các yếu tố

 Chất lượng, thành phần và cách hoạt động của kem chống nắng. Mức độ bảo vệ da được nhà sản xuất tuyên bố trên nhãn kem chống nắng: chỉ số SPF (đối với tia bức xạ UVB)  và PA (đối với tia bức xạ UVA).

Cường độ bức xạ mặt trời. Cường độ này phụ thuộc thời điểm (10:00-14:00 là đỉnh cao), độ cao so với mực nước biển (càng cao cường độ bức xạ càng lớn), vĩ độ (càng gần xích đạo cường độ bức xạ càng lớn).

Loại da của người sử dụng (sáng hay sẫm màu, độ nhạy cảm…)

 Lượng kem chống nắng sử dụng và tần số thoa kem thêm.

 Hoạt động của người sử dụng kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời (các hoạt động ngoài trời như bơi lội hoặc thể thao đổ mồ hôi nhiều làm giảm lượng kem lưu lại trên da).

Lượng kem chống nắng da bạn hấp thụ.

Sự giảm chất lượng hoạt động của các thành phần trong kem chống nắng sau một thời gian tiếp xúc với tia bức xạ.

Lưu ý khi chọn kem chống nắng chống lão hóa da

  1. Nên chọn kem chống nắng chặn cả hai tia UVA và UVB.

  2. Nên chọn sản phẩm kem chống nắng chất lượng, uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Chất lượng kem chống nắng quyết định sức khỏe làn da bạn không phải độ SPF.

  3. Ngừng sử dụng ngay nếu bạn có biểu hiện dị ứng với loại kem chống nắng. Nên chọn loại kem chống nắng ít gây dị ứng và chống mụn để tránh nổi mẩn, tắc lỗ chân lông và sinh mụn trứng cá.

  4. Nên chọn kem chống nắng phù hợp với loại da bạn. Những người có làn da nhờn và dễ bị mụn nên dùng kem chống nắng dạng nước, không dầu. Có loại kem chống nắng dành riêng cho da nhạy cảm. Với da nhạy cảm, kem chống nắng vật lý ít gây dị ứng da hơn là kem hóa học. Những người dị ứng với para-aminobenzoic nên chọn tránh sản phẩm chứa thành phần này.

  5. Chọn chỉ số SPF phù hợp. Trừ trường hợp tắm biển, hoạt động lâu ngoài nắng phải cần SPF50 +, bình thường SPF30 là phù hợp.

  6. Với kem chống nắng SPFcao, nhiều dầu, kháng nước, da bạn có thể bị dị ứng, tắc lỗ chân lông, sinh mụn trứng cá.

  7. Lưu ý khi chọn kem chống nắng cho bà mẹ mang thai và bé sơ sinh. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn.

  8. Cách thoa kem chống nắng chống lão hóa da



  1. Kem chống nắng nên được áp dụng từ 15 đến 30 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

  2. Kem chống nắng cần được áp dụng dày đủ để da được bảo vệ (khoảng 2mg/cm2 da: khoảng ¼ muỗng cà phê cho mặt, khoảng 29g cho toàn cơ thể nếu bạn mặc áo tắm). Kem chống nắng nên nằm trên da để bảo vệ bạn. Không nên chà xát, massagge để kem chống nắng thấm vào da.

  3. Kem chống nắng nên được thoa lại từ 15 đến 30 phút sau khi bắt đầu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhất là khi bơi lội, đổ mồ hôi, và cọ xát. Việc không xoa lại kem chống nắng có thể gây tổn thương tế bào nhiều hơn so với không sử dụng kem chống nắng vì các gốc tự do được sản sinh ra từ những hóa chất chống nắng được hấp thụ vào da.

  4. Lời khuyên phổ biến là nên thoa lại kem chống nắng sau mỗi 2 giờ,nhưng nghiên cứu chứng minh để da được bảo vệ tốt nhất, thời gian thoa lại tính bằng phút là ½SPF (nếu SPF 30, nên thoa lại sau 15 phút).

  5. Tia bức xạ mạnh nhất trong khoảng thời gian 10:00-16:00, bạn nên tránh đi ra nắng vào lúc này.Tia bức xạ mạnh hơn ở vùng cao và gần xích đạo, bạn cần được bảo vệ tốt hơn và quanh năm. Bề mặt phản chiếu như tuyết và nước có thể tăng lượng bức xạ tia cực tím mà da tiếp xúc.

  6. Tia UV có hại vẫn ảnh hưởng đến làn da ngay cả khi trời có nhiều mây. Vì vậy mà bạn cần phải sử dụng kem chống nắng trong cả những ngày nắng và ngày nhiều mây.

  7. Kem chống nắng cần được rửa sạch khi không còn tiếp xúc với ánh nắng. Nếu không rửa sạch kem chống nắng, da dễ bị tắc lỗ chân lông, dễ sinh mụn trứng cá. Không sử dụng kem chống nắng hết hạn, vì một số thành phần trong kem dần trở nên vô hiệu và phát sinh vi khuẩn.

Ngoài sử dụng kem chống nắng chống lão hóa da, bạn vẫn phải che chắn làn da bằng quần áo, mũ nón phù hợp. Đội mũ rộng vành và kính mát có chống tia cực tím. Che chắn tốt giúp bạn ngăn ngừa lão hóa, hạn chế xuất hiện nếp nhăn da, làm da tươi sáng, mịn màng.

Ngoài chăm sóc da chống lão hóa bằng kem chống nắng, bạn cũng nhớ thường xuyên mỗi tối dưỡng thêm kem chống lão hóa xóa nếp nhăn da ban đêm giúp cho da được căng mịn, tươi trẻ nữa nhé.

Hy vọng sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm làm đẹp cho mình.

Mời bạn xem những bài viết tiếp theo trong website của mình để có những kiến thức hữu ích nhất.

Trẻ mãi với thời gian
Nguồn deptretrung.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét